Dan Brown là tác giả của nhiều tiểu thuyết bán chạy số 1, bao gồm Mật mã Da Vinci, đã trở thành một trong những tiểu thuyết bán chạy nhất mọi thời đại cũng như là chủ đề tranh luận về trí tuệ giữa các độc giả và học giả. Tiểu thuyết của ông được xuất bản bằng 56 ngôn ngữ trên khắp thế giới với hơn 200 triệu bản in.

Dan Brown sinh ngày 22 tháng 6 năm 1964 tại thành phố Exceter bang New-Hamshir. Bố ông là giáo viên dạy toán, mẹ ông là nhạc sĩ biểu diễn. Vợ ông tên là Blite, chuyên nghiên cứu lịch sử nghệ thuật và đồng thời là họa sĩ.

Hai vợ chồng có hai con. Năm 1995, hai người cùng viết chung cuốn “187 người đàn ông cần tránh xa: Sách hướng dẫn cho những phụ nữ thất vọng về cuộc sống riêng tư”. Hiện nay, bà Blite thường đi cùng chồng tới những nơi ông cần thu thập tài liệu để viết sách.

Hồi học phổ thông, Brown không đọc các cuốn tiểu thuyết “thương mại” mà say mê văn học cổ điển. Nhưng vào năm 1994, một bước ngoặt đã xảy ra trong cuộc đời ông. Ông đi nghỉ tại quần đảo Hawaii và tại đây, ông tìm được một cuốn sách đã nhầu nát. Đó là cuốn Âm mưu ngày phán xử cuối cùng của Sidney Sheldon.

Về sau ông nhớ lại: “Tôi đọc xong trang đầu tiên… rồi trang tiếp theo… Chỉ trong một giờ tôi đã đọc hết cuốn sách và thầm nghĩ: “Chà, mình cũng có thể viết được như thế lắm chứ!”.

Sau khi đi nghỉ trở về, ông ngồi vào bàn và miệt mài viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên – cuốn Pháo đài số. Cuốn này được xuất bản năm 1996 nhưng không được nổi tiếng như ông mong đợi.

Tiếp đó, ông lần lượt cho xuất bản cuốn Thiên thần và ác quỷ rồi Điểm dối lừa. Đến năm 2003, xuất hiện cuốn Da Vinci Code. Trong bảng xếp hạng 10 cuốn sách bán chạy nhất do tờ New-York Times giới thiệu, Da Vinci Code trụ được một thời gian kỷ lục là 123 tuần, tức là hơn 2 năm trời!

Năm 2005, Brown được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới, các biên tập viên của tòa soạn Time đã tin tưởng ông với vai trò “giữ cho ngành công nghiệp xuất bản phát triển; làm nên đổi mới về sự quan tâm đến Leonardo da Vinci và lịch sử Kitô giáo sơ khai; góp phần tăng mật độ du lịch bằng xe đạp đến Paris và Rome; làm gia tăng thành viên trong các xã hội bí mật;…”

Là con trai của một giáo viên toán học cũng là một nhà tổ chức nhà thờ, Brown được nuôi dưỡng trong khuôn viên trường dự bị, nơi anh phát triển niềm đam mê với sự giao thoa nghịch lý giữa khoa học và tôn giáo. Những chủ đề này cuối cùng đã hình thành bối cảnh cho những cuốn sách của ông. Ông tốt nghiệp trường Amherst College và Phillips Exeter Academy, sau đó ông trở lại dạy tiếng Anh trước khi tập trung toàn bộ thời gian cho viết lách.

Mặc dù nổi tiếng lẫy lừng như vậy nhưng hiện nay ông sống một cuộc đời ẩn dật. Ông từ chối mọi cuộc phỏng vấn và những cuộc gặp gỡ bạn đọc. Ông miệt mài ngồi viết cuốn tiểu thuyết mới. Ông thường làm việc đến 4 giờ sáng. Trước mặt ông là chiếc đồng hồ cát: cứ sau một tiếng đồng hồ ông lại đứng dậy làm vài động tác thể dục (theo lời ông là “Để máu – và cả ý nghĩ nữa – không trì trệ”). Hiên tại ông đang sống ở New England cùng vợ.

Cuốn tiểu thuyết mới nhất của Brown, Origin, khám phá hai trong số những câu hỏi cơ bản của loài người: chúng ta đến từ đâu? Chúng ta đang đi đâu vậy?

Những tác phẩm của Dan Brown đã được dịch ra tiếng Việt:

  • Pháo đài số (Digital Fortress), 1998
  • Thiên thần và ác quỷ (Angels and demons), 2000
  • Điểm dối lừa (The deception point), 2001
  • Mật mã Da Vinci (The Da Vinci code), 2003
  • Biểu tượng thất truyền (The Lost Symbol), 2009
  • Hỏa ngục (Inferno), 2014
  • Nguồn cội (Origin), 2017

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.