Chúng ta đều nghe rất nhiều rằng tập luyện thể thao sẽ giúp bạn khỏe mạnh, không bệnh tật và sống thọ hơn. Mới đây, một nghiên cứu đã đưa ra nhận định xa hơn rằng lối sống ít vận động gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe hơn cả việc hút thuốc, bệnh béo phì hay các bệnh về tim mạch. Giáo sư Wael Jaber, chuyên khoa tim mạch tại phòng mạch Cleveland, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu, cho biết ông rất ngạc nhiên về kết quả nói trên.

Tác hại về lâu dài của việc lười vận động

Sức khoẻ xuống dốc

Không chỉ có vậy, sự lưu thông máu trong cơ thể phụ thuộc rất lớn vào các hoạt động hàng ngày. Nếu bạn ngồi quá nhiều, không vận động, tuần hoàn máu sẽ bị chậm lại, ảnh hưởng đến các hoạt động cơ thể như tim mạch, huyết áp. Tình trạng trằn trọc, khó ngủ cũng xuất phát từ nguyên nhân ít hoạt động. Một phép thử đơn giản mà bạn có thể kiểm chứng được ngay đó là sau một ngày vận động, đi bộ hoặc tập thể dục, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn hẳn.

Lười vận động còn ảnh hưởng lớn đến hệ xương khớp. Vì các khớp ít được hoạt động, bôi trơn, cơ bắp xương sẽ yếu đi theo thời gian. Nhiều người hiện nay thường xuyên than vãn “chưa già mà đã thường xuyên bị đau lưng, mỏi cổ” phần nhiều cũng xuất phát từ nguyên nhân này. Hệ xương khớp xuống cấp gây ra loạt bênh như đau lưng, nhức tay, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, bệnh gout, loãng xương, hội chứng ống cổ tay…

Đặc biệt, nghiên cứu của Đại học Boston (Mỹ) tiến hành theo dõi tình trạng sức khỏe và bộ não của hơn 1.200 người trưởng thành trong suốt 2 thập niên cho thấy việc thiếu tập luyện thể dục thể thao gây tổn hại cho bộ não, dẫn tới việc các tế bào chết dần chết mòn.

Thể trạng sức khỏe kém khiến cho bạn luôn cảm thấy uể oải không sẵn sàng để làm bất cứ việc gì. Sức bền, sức mạnh cũng thấp hơn so với những người bình thường, điều đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và chất lượng sống.

Hút cạn năng lượng, tinh thần sống

Không chỉ mắc bệnh lười hoạt động thông thường, nhiều người còn thêm cả bệnh “lười vận động” trong suy nghĩ. Sức khỏe kém, ngại thay đổi, ngại dịch chuyển… khiến mọi người trở thành một cỗ máy chỉ có “ăn – ngủ”.

Lười động não biến mọi người thành những kẻ vô hồn, khi làm việc chỉ biết “cop – paste, dập khuôn từ người khác. Công việc vì vậy khó thấy khởi sắc. Cộng với việc sức khỏe thể chất kém, công việc trì trệ, những người lười vận động thường dễ dàng bị stress và bi quan hơn những người còn lại.

Điều này cũng dẫn đến rất nhiều hệ lụy khác như bạn sợ thay đổi, ngại dịch chuyển… mãi mãi cố gắng sống trong vùng an toàn của mình. Trong khi mọi người đang tìm mọi cách để tiến lên phía trước thì bạn như một con sên già yếu chậm chập, lê từng bước mà không có định hướng cụ thể cho mình. Ngay cả việc đi chơi, gặp gỡ, tăng thêm các mối quan hệ cũng trở thành gánh nặng.

Tinh thần trì trệ, bệnh lười trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ “hút cạn” năng lượng sống của mọi người. Khi mỗi sáng thức dậy, bạn chỉ thấy mệt mỏi, bất an. Căn bệnh lười vì thế có thể lấy đi của bạn rất nhiều thứ: sức khỏe, niềm vui sống và còn có thể khiến bạn bỏ lỡ hạnh phúc, cơ hội mới dành cho bản thân.

Theo một nghiên cứu do Đại học Cambridge ở Anh thực hiện, đi bộ mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm ở nhiều người, theo Step To Health.Ngoài ra, nó còn có lợi ích sức khỏe khác cho cuộc sống hằng ngày. Sau đây là một số lợi ích sức khỏe của đi bộ để thúc đẩy bạn nên làm hằng ngày.

1. Đi bộ mỗi ngày giúp trị chứng mất trí nhớ

Các bài tập aerobic ở cường độ nhẹ nhàng như đi bộ ở những người bị rối loạn tâm trí có thể làm giảm các triệu chứng sa sút trí tuệ.Do đó, đi bộ mỗi ngày cùng với thói quen tập thể dục ít nhất 3 lần một tuần có thể cải thiện tình trạng tinh thần chung của bạn.

2. Đi bộ tốt cho tim 

Trái tim đạt được nhiều lợi ích nhất khi bạn có thói quen ra ngoài đi bộ hằng ngày.Đi bộ giúp tim bơm máu dễ dàng, và do đó có lợi cho toàn bộ hệ thống tim mạch. Từ đó, làm giảm nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim mạch.

3. Đi bộ làm giảm nguy cơ ung thư

Theo một nghiên cứu năm 2018, đi bộ có thể là một trợ giúp quan trọng trong điều trị ung thư vì nó có thể giúp giảm sự mệt mỏi do các phương pháp điều trị.Trong nghiên cứu này, người ta đã xác định rằng cả phụ nữ bị ung thư vú và những người bị ung thư đường ruột, đi bộ 3 giờ mỗi tuần, tương đương với 30 phút mỗi ngày, có thể giúp ngăn ngừa và chống lại các loại ung thư này, theo Step To Health.

4. Đi bộ giúp giải quyết chứng rối loạn cương dương

Đi bộ mỗi ngày giúp ích cho nam giới bị rối loạn cương dương. Đàn ông ra ngoài đi bộ hằng ngày có thể có lợi rất nhiều trong đời sống tình dục. Một số nghiên cứu cho thấy đi bộ như một thói quen hoạt động thể chất, làm giảm rối loạn chức năng cương dương ở nam giới, theo Step To Health.Điều này cũng hiệu quả ở nhiều phụ nữ, vì cho phép họ có đời sống tình dục tích cực hoàn toàn với mức độ hài lòng cao hơn trong sự thân mật.