Người ta nói rằng mỗi người uống cà phê thực thụ đều có 2 tính cách: con người họ trước khi họ uống ngụm cà phê đầu tiên và người mà họ trở thành sau đó. Nếu bạn có thể liên quan đến điều này, rất có thể bạn rất ý thức về việc caffeine có thể gây nghiện như thế nào.

Chúng ta đều biết rằng việc từ bỏ tách cà phê thơm ngon vào buổi sáng thật khó khăn và nhiều người cuối cùng lại tái nghiện. Đây là lý do tại sao chúng tôi quyết định chỉ ra cách cơ thể chúng ta sẽ phản ứng như thế nào khi mức tiêu thụ caffeine giảm xuống 0 và chúng ta có thể làm gì để đối phó với nó.

1. Trọng lượng cơ thể có thể sẽ thay đổi

Thay đổi trọng lượng cơ thể bất ngờ có thể gây căng thẳng cho bất cứ ai và bỏ cà phê đôi khi dẫn đến điều đó.

Caffeine hoạt động như một chất tăng cường trao đổi chất, có nghĩa là cơ thể bạn đốt cháy calo hiệu quả hơn. Khi bạn ngừng uống cà phê, việc cung cấp caffeine mà bạn đã quen sẽ không còn có tác dụng đốt cháy calo và trên thực tế, bạn có thể tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen với việc uống những ly cafe nhiều calo như: Frappuchino, hay Mocha, cà phê sữa,…mỗi ngày và bạn ngừng uống chúng, bạn có thể giảm cân, vì bạn sẽ không còn tiêu thụ nhiều calo như vậy nữa.

2. Việc tập trung vào mọi thứ sẽ khó khăn hơn

Uống cà phê làm cho mọi người tỉnh táo hơn vì nó kích thích giải phóng dopamine và adrenaline, giúp tăng cường hoạt động của não và tăng huyết áp. Điều này có nghĩa là một khi bạn ngừng uống nó, rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn khi bạn cần tập trung vào công việc hoặc các hoạt động quan trọng khác bởi vì bộ não của bạn sẽ không được kích thích theo cách mà nó đã sử dụng.

3. Bạn có thể gặp phải chấn động

Điều này nghe có vẻ nghiêm trọng, nhưng nó không phải là điều quá đáng lo. Caffeine là một nguồn kích thích mạnh mẽ cho hệ thống thần kinh trung ương. Một khi bạn bỏ nó, bạn có thể bị run do cắt hiệu ứng kích thích đó. Một số người thậm chí còn gặp phải tình trạng run tay vì dùng quá liều caffeine thường xuyên.

Không giống như phần còn lại của các triệu chứng mà chúng tôi thảo luận trong bài viết này, chỉ một phần nhỏ những người nghiện cafein bị run. Nhưng đừng căng thẳng – những cơn run rẩy khó chịu cuối cùng sẽ biến mất khi chúng kéo dài đến ngày thứ 9 kể từ khi bạn đã uống tách cà phê cuối cùng.

4. Tâm trạng trở nên bồn chồn lo lắng

Ngay cả khi bạn không phải là một người hay lo lắng, bạn chắc chắn sẽ gặp một số lo âu ngay khi việc rút caffeine của bạn có hiệu lực. Lo lắng gia tăng là phổ biến đối với những người uống cà phê khó tính quyết định bỏ đồ uống yêu thích của họ. Điều này xảy ra do sự mất cân bằng hóa học trong não do nguồn cung cấp caffeine không đủ.

5. Đau đầu thường xuyên hơn

Thật không may, đau đầu là tác dụng phụ phổ biến nhất của thiếu hụt caffeine. Điều này được gây ra bởi các mạch máu của bạn mở ra, do đó tăng cường lưu thông máu đến não. Một khi cơ thể thích nghi với lưu lượng máu tăng lên, những cơn đau đầu cuối cùng sẽ biến mất. Chúng tôi biết quá trình đó cảm thấy như thế nào – sự khó chịu liên quan đến những cơn đau đầu có thể có tác động tiêu cực đến các hoạt động hàng ngày của bạn.

6. Bạn sẽ cảm giác bị thiếu năng lượng

Một trong những lý do chính khiến chúng ta nghiện cà phê là vì năng lượng tăng cường mà nó mang lại cho chúng ta. Thật không may, hiệu quả chỉ kéo dài trung bình 5 giờ, đó là lý do tại sao nhiều người trong chúng ta uống hơn 1 tách cà phê mỗi ngày, hy vọng rằng chúng ta sẽ có năng lượng và tập trung suốt cả ngày. Tuy nhiên, điều này sẽ có tác dụng ngược lại khi bạn ngừng uống cà phê. Hầu hết những người nghiện caffeine đều cảm thấy mệt mỏi ngay sau khi họ bắt đầu cai nghiện caffeine.