4. Yến mạch:

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất trên thị trường hiện nay. Bởi đó là loại ngũ cốc nguyên chất không chứa Gluten, và là nguồn cung cấp các vitamin, chất khoáng, chất xơ và các chất chống oxy hoá quan trọng. Ngoài ra còn có rất nhiều lợi ích tuyệt vời khác:

  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch:
    Yến mạch chứa các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim. Hàm lượng lớn chất xơ trong Yến mạch làm giảm Cholesterol xấu mà không ảnh hưởng đến Cholesterol tốt.
  • Ngăn ngừa táo bón:
    Yến mạch giàu chất xơ, chứa cả sợi hòa tan và không hòa tan, điều chỉnh vận động ruột và ngăn ngừa táo bón. Đây là một trong những lợi ích hàng đầu việc ăn yến mạch mỗi ngày.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu:
    Loại ngũ cốc này giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ tiểu đường tuýp. Chất xơ và Carbohydrate phức tạp có trong yến mạch làm chậm việc chuyển đổi toàn bộ thực phẩm sang đường đơn của cơ thể.
  • Giảm nguy cơ ung thư:
    Thực phẩm này có chứa Lignan làm giảm nguy cơ ung thư vú, ruột kết, tuyến tiền liệt và buồng trứng. Ăn Yến mạch được xem là tốt cho cả nam và nữ.
  • Làm giảm huyết áp:
    Ăn Yến mạch hằng ngày giúp phòng chống và giảm nguy cơ huyết áp cao.
Thông thường yến mạch được dùng để nấu cháo
  • Nguồn giàu Magiê:
    Yến mạch giàu Magiê giúp cơ thể sản xuất năng lượng và chức năng Enzyme. Nhờ đó cơ thể thư giãn các mạch máu, cơ tim, điều chỉnh huyết áp và ngăn ngừa cơn đau tim gây đột quỵ.
  • Hỗ trợ giảm cân:
    Yến mạch là thực phẩm ít calo làm chậm quá trình tiêu hóa nên giảm sự thèm ăn cũng như giúp giảm cân hiểu quả. Nó chứa Cholecystokinin, một hormone chống đói nhờ hợp chất Beta-glucan.
  • Tăng cường miễn dịch:
    Yến mạch chứa Beta-gluten giúp bạch cầu trung tính di chuyển đến vị trí nhiễm trùng để diệt vi khuẩn. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của Yến mạch.
  • Bảo vệ da:
    Yến mạch hoạt động như một chất làm dịu, giảm ngứa và kích ứng da. Nó còn giúp cân bằng độ pH của da, làm ẩm và mềm da.

Từ những công dụng thần kỳ trên, các bạn nên đưa món Yến mạch vào bữa sáng của mình để mang để cung cấp cấp đầy đủ dưỡng chất cho gia mình khởi đầu ngày mới nhé.

5. Qủa Óc Chó:

Qủa óc chó cũng là những loại hạt rất thịnh hành hiện nay. Cùng điểm qua những công dụng của nó để nắm được kiến thức về loại quả thần kỳ này nhé.

  • Quả óc chó chứa lượng omega-3 dồi dào cũng như các chất béo không bão hòa đơn làm giảm Cholesterol xấu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Các axit béo thiết yếu có trong quả óc chó rất tốt cho việc giúp cơ thể hấp thụ Canxi từ thực phẩm giúp xương chắc khỏe hơn.
  • Quả óc chó rất giàu loại khoáng chất thiết yếu như Kẽm, Đồng, Kali, Mangan, Canxi, Magie, Selen, Sắt, giúp tăng cường và cải thiện quá trình trao đổi chất.
  • Omega-3 có trong quả óc chó hỗ trợ giảm viêm, bảo vệ bạn khỏi các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, ung thư và viêm khớp.
  • Các hợp chất Phenolic và chất chống oxy hóa của hạt này đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế sự phát triển của khối ung thư, đồng thời loại bỏ các gốc tự do gây bệnh cho cơ thể.
  • Các hợp chất Polyphenolic có trong quả óc chó làm giảm bất kỳ tình trạng viêm nào trên cơ thể cũng như các triệu chứng và bệnh có liên quan đến viêm, giúp bạn kiểm soát được tổn thương, không làm bệnh tiến triển hơn lên.
Qủa óc chó có thể làm thành sữa, hay làm bánh ăn cũng rất ngon
  • Quả óc chó là một nguồn vitamin E tuyệt vời kết hợp một lượng lớn Gamma-tocopherol giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do, duy trì và cải thiện sức khỏe da.
  • Quả óc chó là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên và cung cấp phong phú chất Melatonin giúp bạn cảm thấy thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ.
  • Vitamin nhóm B có trong quả óc chó như B1, B2 và B33 giúp ích cho việc chữa lành tổn thương trên da như khi bạn bị đứt tay, viêm loét.

6: Đậu đen:

Không cần đi đâu xa, chúng ta cũng có sẵn một loại đậu vô cùng quen thuộc thường được sử dụng nầu chè, xôi,… Đó là đậu Đen. Không ngờ phải không các bạn? Đây là loại đậu “cây nhà lá vườn” phổ biến mà người dân thường hay sử dụng, nhưng có vẻ ít ai thực sự hiểu rõ về tác dụng và hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời mà nó mang lại.

Chè đậu đen vừa bổ vừa mát
  • Chất xơ:

Cứ trong 1/2 chén đậu đen thì có chứa 8g chất xơ. Chất xơ có trong hạt đậu đen là loại chất xơ không hòa tan, cho nên có tác dụng giảm thiểu những bệnh liên quan đến tiêu hóa, cụ thể là hạn chế được bệnh táo bón vô cùng hiệu quả.

  • chất chống oxi hóa:

So với một số loại hoa quả khác như quả Mâm xôi thì đậu đen có chứa chất chống oxy hóa nhiều gấp 10 lần. Các chất chống oxy hóa của đậu đen mang lại lợi ích sức khỏe nhiều mặt: giảm Cholesterol và nguy cơ bệnh tim mạch, bảo vệ mắt, ngăn ngừa lão hòa và chống ung thư.

  • Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch:

Theo quan sát cho thấy thì số lượng người thường xuyên ăn đậu đen hoặc ngũ cốc sẽ giảm thiểu được bệnh liên quan đến tim mạch đến 82%. Lợi thế của đậu đen là cung cấp chất xơ, Folate, và Magie giúp làm giảm Hormocystein, đây là một loại amino acid làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, biến chứng đột quỵ rất lớn.

  • Tăng cường Sắt và Mangan:

Một người bị mất máu sau chấn thương có thể ăn nhiều hạt đậu đen để phục hồi lượng chất Sắt. Đối với phụ nữ đang hành kinh có thể tăng cường ăn hạt đậu đen để nhanh chóng phục hồi lại lượng máu đã bị mất.

Mangan thì được xem là yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi vì mangan đóng vai trò tái tạo năng lượng và chống lại quá trình oxy hóa của những gốc tự do.

  • Nguồn cung cấp vitamin đa dạng:

Vitamin A: Có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa những bệnh liên quan đến mắt như mắt kém, quáng gà, mù màu,… dùng cho trẻ em còi xương, chậm lớn, phụ nữ trong thời gian cho con bú hoặc người mới vừa ốm dậy…

Vitamin C: Ngoài Vitamin A ra thì trong hạt đậu đen còn chứa hàm lượng Vitamin C để phòng ngừa những bệnh cảm cúm và tăng cường sức đề kháng.

Vitamin B1: Loại Vitamin này có tác dụng ngăn ngừa những bệnh có liên quan đến tê phù, đau nhức xương khớp.

  • Cung cấp Magie, Canxi, Photpho,…:

Chính những nguồn này có tác dụng giúp cho khung xương của bạn thêm chắc khỏe, vững vàng hơn. Cho nên những ai đang có vấn đề về xương khớp, nhất là trẻ em bị còi xương thì nên tăng cường cho bé ăn đậu đen và các loại ngũ cốc.

  • Selen trong đậu đen:

Nói đến thành phần dinh dưỡng trong đậu đen ít người biết tới, mà không nhắc đến dưỡng chất selen thật là thiếu sót. Selen chính là một loại muối khoáng, nhưng không phải bất kỳ một rau củ nào cũng có chứa Selen. Nhưng trong thành phần của đậu đen lại có dồi dào hàm lượng selen. Nó có chức năng quan trọng trong chức năng của gan, và giải độc tố gây nên ung thư.

  • Protein dồi dào:

Hàm lượng Protein trong đậu đen vô cùng phong phú. Công dụng của Protein chắc mọi người cũng đã hiểu rõ, nó giúp khỏe tóc, da và não bộ… Nói chung mọi thứ trong cơ thể đều không thể nào thiếu được Protein. Và đậu đen chính là nguồn cung cấp dồi dào dưỡng chất thiết yếu này.

Hay làm thành nước uống cũng rất tiện lợi

*** Cần nói thêm, dù đậu đen vô cùng bổ dưỡng, tuy nhiên nếu ăn sai cách sẽ gây hậu quả xấu đến cơ thể. Nên mọi người cần lưu ý, không nên ăn đậu chưa nấu kỹ hoặc đậu chưa rang: Khi đậu chưa được nấu chín ở nhiệt độ cao thì những chất gây khó tiêu có trong đậu chưa được phân hủy hết, cho nên sẽ làm giảm đi những giá trị dinh dưỡng, dẫn đến khó tiêu, đau bụng,… Cũng không nên ăn bột đậu đen với đường đỏ sẽ làm giảm đi giá trị hấp thu chất dinh dưỡng.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, sẽ giúp mọi người có được kiến thức cần thiết, để sử dụng các loại hạt này một cách đúng đắn, đem lại hiệu quả cho sức khỏe của các bạn và những người thân yêu.

_Via_

(Tổng hợp từ Internet)