Thời gian gần đây, có rất nhiều người sử dụng hạt ngũ cốc như một cách để giảm cân, đào thải độc tố từ cơ thể, hoặc chỉ đơn giản là thay thế các loại thực phẩm đã bị nhiễm bẩn. Cách làm này không hề sai, bởi vì bản thân các loại hạt có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Không phải ngẫu nhiên mà từ ngàn xưa con người đã có lịch sử dùng hạt để thay thế các loại thực phẩm khác, nhưng vẫn cung cấp được đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là các nước phương Tây. Nhưng ăn thế nào là đúng cách, và hàm lượng dinh dưỡng của từng loại bạn đã biết hết chưa? Hôm nay tôi sẽ chia sẻ về thành phần dinh dưỡng của vài loại hạt đang được mọi người tin dùng hiện nay là hạt Chia, hạt Quinoa và hạt Hạnh nhân để bạn cập nhật và sử dụng hợp lý nhé.

1.Hạt Chia:

Chia là hạt giống ăn được của cây Salvia hispanica, một loài có hoa trong họ Bạc Hà (Lamiaceae), có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Hạt Chia có màu xám với các đốm đen trắng, hình bầu dục, nhìn giống hạt mè, đường kính khoảng 1mm. Hạt Chia hơi giống hạt É ở chỗ ưa nước, nếu ngâm nước sẽ nở ra, bên ngoài có phủ một lớp nhầy như gel.

Hạt Chia được đánh giá là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà ít calo. Nó từng là một trong những loại lương thực chính thời Aztec và Maya. Đừng nhìn những hạt Chia bé tí mà xem thường nha các bạn. Nhỏ mà có võ đấy!

  • Chống oxi hóa:
    Hạt Chia giàu thành phần chống oxy hóa, được cho là có tác dụng chống lại quá trình sản sinh các gốc tự do làm tổn thương các tế bào, điều vốn là nguyên nhân góp phần gây ra lão hóa và các bệnh ung thư.
  • Chất xơ:
    Trong 28g hạt Chia có 12g carbohydrate, và đến 11g trong số đó là chất xơ. Đây chính là lý do vì sao hạt Chia là thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường, bởi chất xơ là loại carbohydrate không gây tăng đường huyết như đường và tinh bột. Chất xơ cũng tốt cho hệ tiêu hóa và giúp ích cho công cuộc giảm cân.
  • Giàu Protein:
    Hạt Chia cũng giàu Protein, nên nó là nguồn protein tuyệt vời đối với những người ăn ít hoặc không ăn các chế phẩm từ động vật.
  • Omega -3:
    Hạt Chia giàu chất béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, bạn nên lưu ý rằng omega-3 này chủ yếu là ALA (axit alpha-linolenic). ALA này cần phải được chuyển hóa thành axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) để cơ thể sử dụng được. Vấn đề ở đây là cơ thể con người lại không hoạt động hiệu quả trong việc chuyển ALA thành EPA và DHA. Vậy nên, omega-3 nguồn gốc thực vật không thể thay thế hoàn toàn các loại omega có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như dầu cá.
  • Và các thành phần dinh dưỡng khác:
    Hạt Chia cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với sức khỏe của xương như Canxi, Phốt-pho, Magiê, Protein. Hàm lượng Canxi cao trong hạt Chia có thể là nguồn Canxi tuyệt vời cho những người không thể dùng sữa hay các chế phẩm từ sữa. Tuy nhiên, hạt Chia cũng chứa axit phytic, làm giảm sự hấp thu Canxi ở một mức độ nào đó.

*** Tóm lại, hạt Chia không thể thay thế được hoàn toàn những loại thực phẩm khác, nhưng nó giàu dinh dưỡng và có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe quý giá. Bạn có thể thêm hạt Chia vào các loại thức uống, sinh tố, cháo, ngũ cốc, sữa chua,… để bổ sung những dưỡng chất còn thiếu nhé.

2. Quinoa:

Quinoa, hay còn gọi là Diên Mạch, là thực vật có hoa thuộc họ rau Dền, rất tốt cho sức khỏe giàu Protein nhưng không chứa Gluten. Do đó, đây là một trong những thực phẩm có nguồn gốc thực vật quý hiếm, có chứa tất cả 9 axit amin, tăng cường sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, Quinoa rất giàu vitamin B, Magiê, Kali, Canxi, Sắt và vitamin E. Nó cũng chứa đầy chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Hạt Quinoa có nhiều loại khác nhau
  • Quinoa không chứa Gluten:
    Đối với những người bị dị ứng với Gluten, Quinoa là giải pháp hoàn hảo. Sử dụng hạt Diêm Mạch để thay thế các thực phẩm có chứa Gluten hoàn toàn không ảnh hưởng đến khẩu vị, sở thích và sức khỏe.
  • Quinoa chứa nhiều Protein:
    Hãy thêm hạt Quinoa vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng lượng Protein cho cơ thể. Chỉ cần một lượng vừa đủ cũng đảm bảo nhu cầu Protein của cơ thể trong cả một ngày dài. Protein có trong hạt Diêm Mạch được đánh giá là Protein hoàn chỉnh nhất vì nó chứa tất cả các axit amin. Trên thực tế, nó tốt hơn và đầy đủ hơn bất kỳ loại ngũ cốc nào khác. Đây là nguồn Protein tốt nhất cho người ăn chay.
  • Quinoa có các khoáng chất quan trọng:
    Hạt Quinoa chứa một nguồn khoáng chất phong phú như Sắt, Magiê, Kẽm và Kali. Ngâm hạt Quinoa trong nước cho nảy mầm thậm chí có thể làm cho sự hấp thụ các khoáng chất này tốt hơn.
  • Quinoa giúp ổn định lượng đường trong máu:
    Hạt Diêm Mạch không chỉ làm giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường mà còn là thức ăn tối tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường. Khả năng kiểm soát lượng đường trong máu cũng làm cho Quinoa trở thành món ăn hoàn hảo cho những người ăn kiêng hoặc đang tìm cách giảm cân.
  • Quinoa tốt cho quá trình trao đổi chất:
    Với nguồn dinh dưỡng khổng lồ, hạt Quinoa được coi là tốt cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp giảm lượng đường trong máu, Insulin và chất béo trung tính.

3. Hạt Hạnh Nhân:

Hạt Hạnh nhân đã không còn xa lạ gì với mọi người, bởi không chỉ giàu dinh dưỡng, mà loại hạt này còn là một thức ăn vặt (snack) ngon miệng mà lại giúp no bụng. Hạnh nhân rất giàu Phốt pho, Mangan, B12 và Vitamin E. Chúng có thể làm giảm Cholesterol cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hạnh Nhân còn rất giàu chất béo lành mạnh, rất quan trọng đối với sức khỏe của não và tim.

  • Hạnh nhân có nhiều protein và chất xơ, khiến chúng chậm tiêu hóa hơn. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, vì vậy bạn sẽ thắng cơn đói cho đến bữa ăn tiếp theo.
  • Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Hạnh nhân có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu của bạn, vì vậy bạn sẽ không còn cảm giác đói bụng và chóng mặt trong ngày.
  • Hàm lượng vitamin E cao, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, được tìm thấy trong Hạnh nhân, đặc biệt là trong làn da nâu của nó. Những chất chống oxy hóa này tích tụ trong màng tế bào trong cơ thể bạn, bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại và viêm.
  • Có rất nhiều cách để bạn có thể kết hợp Hạnh nhân vào chế độ ăn uống của mình. Hãy thử bơ Hạnh nhân trên bánh mì nướng, hoặc Hạnh nhân lát, rắc vào trong các món ăn.

(Hết phần 1)

_Via_

(Tổng hợp từ Internet)