Có khi nào bạn để ý thấy mình vừa mới ăn một bữa ăn thịnh soạn nhưng không hiểu sao chỉ 1-2 giờ sau là đã thấy đói? Hay là chỉ ăn nhẹ một ít thức ăn thôi mà lại no lâu đến thế? Nếu vậy có thể bạn đã chọn nhầm món ăn gây đói nhanh hơn bạn nghĩ. Thực tế vấn đề không phải ở số lượng mà ở chất lượng thực phẩm mà bạn ăn.

Rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng lại thiếu protein hoặc chất xơ nhất định, vì vậy chúng thực sự khiến bạn cảm thấy đói nhanh sau khi ăn. Mặt khác, chỉ cần một sự thay thế đơn giản, hoặc thậm chí chuẩn bị các loại thực phẩm yêu thích của bạn theo một cách khác, có thể có tác dụng ngược lại: khiến bạn cảm thấy hài lòng.

Dưới đây là những loại thực phẩm bạn không nên chọn, thay vào đó chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những món thay thế tương tự nhưng tốt hơn nhiều:

Khoai tây chiên kiểu Pháp

Khoai tây chiên kiểu Pháp chứa đầy chất béo chuyển hóa và muối gây hại cho các hormone trong dạ dày có liên quan đến việc giúp chúng ta cảm thấy no. Và thêm sốt cà chua, có chứa xi-rô ngô hàm lượng đường fructose cao, nhưng lại không có tác dụng hổ trợ nào. Đó là lý do vì sao khi ăn thức ăn nhanh chúng ta cảm thấy no rất nhưng lại nhanh đói, vì chúng là món ăn gây đói nhanh chứ không phải ngược lại.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể thưởng thức khoai tây: chỉ cần luộc chúng lên là được. Bằng cách này, bạn thưởng thức nhiều vitamin và tinh bột, hoạt động như chất xơ, thỏa mãn cơn đói và giúp bạn ăn ít calo hơn.

Nước ép trái cây

Bạn có thể nghĩ rằng ly nước cam của bạn đang làm cho bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày, điều đó hoàn toàn đúng nhưng nó thực sự cũng có thể khiến bạn đói nhanh hơn. Đó là vì nó thiếu một phần quan trọng của trái cây làm cho nó hoàn chỉnh hơn: chất xơ. Sau khi vắt chúng ta vô tình đã loại bỏ cả chất xơ chỉ giữ lại phần nước. Ngoài ra, đồ uống này có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn, khiến bạn cảm thấy nhanh đói. Sự thay thế lành mạnh hơn là nước với những miếng trái cây trong đó.

Sữa chua ít béo

Sữa chua được biết đến là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các biến thể ít béo dành cho những ai đang ăn kiêng, tuy nhiên nếu lựa chọn sai chúng vẫn được xếp vào hàng món ăn gây đói nhanh như thường. Để khắc phục tình trạng này hãy tránh những loại có nhiều carbs. Thay vào đó chọn sữa chua nguyên chất hoặc sữa chua nguyên chất có đủ protein để giúp bạn no lâu hơn.

11 món ăn gây đói nhanh hơn bạn nghĩ và cách thay thế
11 món ăn gây đói nhanh hơn bạn nghĩ và cách thay thế

Những thanh Granola

Bạn có thể chuyển sang các thanh granola cho một bữa ăn nhẹ dễ dàng, nhưng chúng có thể khiến bạn muốn ăn nhiều hơn. Chúng có thể ít calo, nhưng thanh truyền thống này lại chứa đầy đường và dầu. Đối với một bữa ăn nhẹ, hãy thử một ít bỏng ngô. Vì khối lượng của nó, nó có thể giúp lấp đầy dạ dày mà không cần nạp quá nhiều calo. Chỉ cần đảm bảo tránh thêm quá nhiều chất béo, như hương vị bơ, và thử các phiên bản nhẹ nhàng của món ăn nhẹ này nhé.

Phô mai

Quay trở lại khi chúng ta còn bé, một loại protein trong sữa có tên là casein khiến chúng ta luôn muốn nhiều hơn và thực sự là chưa bao giờ bỏ được chúng. Phô mai và nhiều sản phẩm sữa khác có ảnh hưởng tương tự đối với chúng ta đến tuổi trưởng thành. Thế thì thay vào đó hãy thử loại phô mai (cottage cheese) chứa nhiều protein giúp bạn cảm thấy no, trong khi đó lại ít calo. Nó thực sự có tác dụng tương tự như ăn trứng.

Trứng ốp la không có lòng đỏ

Nói đến trứng, bạn hãy cẩn thận khi nấu chúng. Trứng luôn được khuyến khích khi muốn ăn nhẹ vừa no lại không gây tăng cân, thế nhưng nếu nấu không đúng cách sẽ trở thành món ăn gây đói nhanh. Khi làm món ốp la, rất nhiều người bỏ lòng đỏ để có một món ăn lành mạnh hơn. Nhưng việc đó là sai lầm khi nói đến việc bạn muốn no lâu hơn, lòng đỏ có chất béo trong đó có thể giúp bạn no lâu và giúp bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng từ trứng.

11 món ăn gây đói nhanh hơn bạn nghĩ và cách thay thế
11 món ăn gây đói nhanh hơn bạn nghĩ và cách thay thế

Salad trộn

Ăn salad là một cách rất hay và tốt cho sức khỏe. Thế nhưng lưu ý là ngay cả các món salad trộn không có chất béo cũng có thể chứa muối và đường để giữ hương vị của chúng. Và chúng ta có thói quen đổ rất nhiều, để mỗi miếng rau đều được phủ kín gia vị. Hãy tập thói quen ăn salad khô và thêm một số protein như cá hoặc thịt nạc vừa tốt vừa giúp no lâu.

Ăn kẹo cao su

Mọi người thích nhai kẹo cao su để đánh lừa tâm trí nghĩ rằng họ đang ăn mà lại không thực sự tiêu thụ lượng calo nào. Nhưng thủ thuật kinh điển này thực sự tạo ra tác dụng ngược lại: vì khí gas trong dạ dày sẽ liên tục tiết ra khiến cơ thể bạn cảm thấy càng đói hơn. Tốt hơn là nên thực sự ăn một cái gì đó.

Nếu bạn muốn một bữa ăn nhanh, hãy thử các loại hạt, như hạnh nhân và quả óc chó. Chúng không chỉ chứa nhiều chất béo và protein tốt cho sức khỏe mà còn cần được nhai đúng cách (như kẹo cao su). Bạn cần phải nhai kỹ 40 lần trở lên để giúp tiêu hóa chúng tốt hơn đồng thời giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn mà cũng lại khiến chúng ta no lâu nữa.

Ăn táo

Trái cây luôn là một đặt cược an toàn trong việc làm cho bạn cảm thấy no, và táo có thể làm được điều đó. Nhưng có một cái bẫy: bạn không bao giờ ăn chỉ mỗi táo nếu muốn no lâu. Chúng có thể gây tăng đột biến glucose được tiêu hóa nhanh chóng. Hãy thêm một loại protein khác, như các loại hạt, và có một đĩa đồ ăn nhẹ.

Máy mì tròn (donut)

Bánh mì tròn rất đẹp và đơn giản, nhưng chúng hầu như không có bất kỳ chất xơ hoặc chất dinh dưỡng nào, lại có hại cho lượng đường trong máu của bạn. Vì vậy được xếp vào hàng món ăn gây đói nhanh là điều dễ hiểu. Bí quyết là kết hợp chúng với protein và làm bánh sandwich ăn sáng, với trứng hoặc một lát cá hồi hun khói.

11 món ăn gây đói nhanh hơn bạn nghĩ và cách thay thế

Ngũ cốc

Ngũ cốc với đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo lại thiếu chất xơ và protein, nhưng bữa sáng rất quan trọng để giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định trong ngày. Ngay cả các loại ngũ cốc ăn kiêng có lượng calo thấp thì chất xơ cũng thấp. Ngũ cốc nóng như bột yến mạch là một lựa chọn tốt hơn, nhờ hàm lượng chất xơ cao và khả năng trữ nước.

(Nguồn: Brightside)